21/5/08

Văn hóa online: Trông người mà ngẫm đến ta!

Giao diện đen "u ám" của qq.com.
TTO - Hàng loạt các website Trung Quốc đã thay đổi giao diện sang màu đen "u ám" để tưởng niệm cho các nạn nhân đã thiệt mạng trong cơn động đất kinh hoàng vừa qua.

Những banner kêu gọi chia sẻ mất mát và ngưng một vài dịch vụ giải trí trên website của mình. Cộng đồng trực tuyến Trung Quốc đã làm được điều mà chúng ta phải suy ngẫm, đó là sự đồng tâm mà ta không tìm thấy ở cộng đồng mạng Việt Nam trong tai nạn sập cầu Cần Thơ vào 9-2007.

Không một lời hô hào, không phát động phong trào đình đám, các website lớn như QQ.com, Tom.com, Sina.com.cn, 163.com... đều tự nguyện thay đổi giao diện thành màu đen cho chữ và banner trên nền trắng. Hình ảnh trong các bài viết và tin tức cũng chỉ là ảnh trắng đen không màu, cảm giác vơi đi nỗi đau thương khi xem những bức ảnh hoang tàn đổ nát, cứu hộ, tang tóc... Một không khí tang thương bao trùm các website Trung Quốc trong những ngày này đã làm cảm động tất cả những khách truy cập vào các website trên. Sự mất mát gần như được sẻ chia bởi hàng chục triệu tấm lòng trực tuyến.

Hai tai nạn với những con số thương vong khác nhau, nhưng cùng là cảnh tang thương, mất mát và chia ly từ biết bao gia đình. Người Việt chúng ta luôn tự hào là với truyền thống "lá lành đùm lá rách", sẻ chia gian khổ nhưng điều này chưa hiện diện rõ nét trong cộng đồng mạng của chúng ta.

Banner sẻ chia mất mát với gia đình nạn nhân và thông báo ngưng một vài dịch vụ giải trí trên website Chinadaily.com.cn.

Vụ tai nạn sập cầu Cần Thơ được những báo điện tử Việt Nam đưa tin rầm rộ với hàng loạt ảnh đau thương, những lời kêu gọi đóng góp và các nhà hảo tâm đã có mặt. Ngoài một số ít diễn đàn tham gia kêu gọi đóng góp trợ giúp thì cộng đồng mạng gần như không tác động nào đáng kể. Vào thời điểm đó, rất nhiều blog chỉ truyền nhau những câu chuyện "nóng bỏng" hay "đại gia sắm xe mới", các diễn đàn (forum) vẫn hoạt động rôm rả, các dịch vụ giải trí trực tuyến vẫn hoạt động náo nhiệt, màu sắc vui tươi, hình ảnh xinh xắn vẫn hiện diện trên khắp các website.

Cùng một sự việc nhưng trông người mới thấy ta còn phải học tập rất nhiều, sự trái ngược và khoảng cách của đồng tâm và vô cảm là rất xa.

THANH TRỰC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét