10/12/08

Xuất ngoại 2

10.12.2008 (email của 1 gã bạn, hắn nói cứ xưng xưng mà hữu ích - dù cay vụ thuốc lá lắm!!!)

Bẩm cụ,

Nhờ vả:

1. Thuốc lá: có 2 lựa chọn,

- hoặc mua thuốc lá của Úc là Wilfield, loại màu xanh (Blue), không mua bất kỳ màu nào khác. Số lượng 1 cây, giá: 50$. Cái này sẽ trả tiền. Mua tại sân bay Úc, khi bắt đầu đi vào khu vực làm hải quan là thấy ngay shop miễn thuế. Chắc là sẽ phải hạ cánh ở Sydney rồi mới bay tiếp?

- hoặc cho đơn giản thì mua 555, loại bao dẹt, không mua bao thường nhé. Cái này mua ở sân bay Việt Nam. Số lượng 1 cây. Giá chừng 25 đô Mỹ, có thể trả tiền Việt. Cái này chắc là sẽ xin, coi như quà tặng.

- hoặc không mua gì cả. Nếu cụ thấy cụ cần hút thuốc. Vì mỗi người chỉ được mang 250 điếu, tương đương 1 cây và 2 gói rưỡi. Tuyệt đối không mang quá, sẽ bị phạt nặng.

2. Thẻ nhớ máy ảnh: nếu có thời gian thì mua giúp hoặc sai đệ tử nào mua nhé. Bởi vì nếu con nhờ người nhà mua rồi hẹn gặp cụ mang đến gửi thì cũng phức tạp. Nhớ là loại thẻ nhớ SD, dung lượng 2G. Cái này chắc chắn sẽ trả tiền. Nếu không mua được thì báo 1 tiếng trước khi đi.

Ghi nhớ: chắc vợ dặn rồi, nói thêm 1 tẹo:

Phiền toái nhất là lúc khai báo hải quan.

- Tuyệt đối không được mang: quá số thuốc lá quy định; các loại thịt và thực phẩm từ thịt (duy nhất hải sản thì vô tư như tôm, mực khô)

- Các loại gia vị có thể mang vào, hoặc caphê, kẹo bánh v.v... Nhưng nhớ mua loại có nhãn mác tử tế, kể cả trà mạn để uống.

- Tương tự là các loại thuốc men, nếu mang nhiều một loại nào đó thì có giấy khám, giống lần trước con mang cho vợ cụ, mặc dù lần đó con không hề bị tra kiểm cái gì cả.

- Khi ở trên máy bay thì tiếp viên nó sẽ phát cái giấy khai báo màu vàng, nhớ tick đủ thông tin vào đó. Nếu bay của VNA, thì thử hỏi xin họ giấy bằng tiếng Việt. Bọn Úc nó có loại đó, hoặc thử hỏi khi xuống sân bay xem.

- Trong cái giấy vàng có khoảng 12 mục hàng hóa cần khai báo, nếu nhớ không lầm. Cái nào lăn tăn không biết mình có dính không, thì cứ tick vô. Ví dụ như nó hỏi bạn có mang đồ ăn, thực phẩm chế biến, các loại thuốc men thì cứ tick vào yes nếu có vài thứ linh tinh.

- Chuẩn bị tinh thần sẽ bị mở vali để kiểm tra. Cho nên, những thứ lặt vặt kể trên nên cho riêng vào một túi nhỏ, còn vali chính chỉ để quần áo, đồ lớn thôi.

- Khi đẩy xe đến khu kiểm tra hành lý để ra, thì sẽ thấy mấy thằng hải quan đứng ở đó. Nên đi về phía khu hành lý cần kiểm tra (màu đỏ); hoặc chỉ cần đưa cái tờ giấy vừa khai cho nó, nó nhìn thấy có những mục mình tick vào, là nó sẽ chỉ về hướng đó.

- Chuẩn bị mấy câu tiếng Anh để nói với mấy thằng này. Ví dụ, nó thấy mình tick vào ô thực phẩm, nó hỏi mày có cái gì. Thì trả lời là tao mang vài món hải sản thôi (sea food), mực khô gì đó, hoặc mì gói v.v... Còn với cái ô thuốc men, thì chuẩn bị sẵn trả lời là tao mang vài thứ thuốc đau đầu, đau bụng chẳng hạn. Hoặc là nói mang cho người thân, theo chỉ định của bác sỹ. Nếu không nói được câu nào cũng không sao, nhưng ú ớ thì nó dễ làm hành làm tỏi hơn.

- Quan trọng là cứ hiên ngang đi vào, dù cụ không thèm đứng thẳng, ặc, tỏ ra tự tin, sẵn sàng cho mày kiểm tra, nếu thích. Thế là okie. Nó nhìn thái độ và cách ứng xử của mình để quyết định có kiểm tra kỹ hay không.

- Trong trường hợp gặp sự cố nào đó mà không xử lý được, thì mượn điện thoại hoặc tốt hơn là đưa số của vợ hoặc Đức cho thằng hải quan nào đó, nói nó liên lạc giúp, nháy máy, bạn tao sẽ gọi lại để giúp tao. Số Đức: 0403504860

Vài cái lẻ tẻ:

- Tuyệt đối không mang chất lỏng nào trong hành lý xách tay, nếu có thì bỏ trong vali gửi, cả các đồ dùng dao kéo. Bật lửa thì okie.

- Máy laptop nếu không định xài ở sân bay thì nên cho vô vali gửi, vì nếu để xách tay sẽ fải lấy ra lấy vô kiểm tra.

- Mặc quần nào vừa bụng, khỏi đeo thắt lưng, mất công tháo ra.

- Sắm một đôi giầy thể thao để đi bộ, giống Cụ biếu con trước hôm đi í.

- Ở ADL có thể lạnh không rõ, nhưng lên Sydney thì lúc đó nóng, khỏi mang áo rét cho nặng, để tiền qua đây sắm đồ mà dùng.

- Nên đổi hết tiền Việt ra đô Úc, tranh thủ lúc này đô Úc đang thấp. Khi đổi thì nói nó đổi cho khoảng 100 tiền lẻ để tiêu trước. Cất tiền cẩn thận trong túi xách tay, có ngăn.

- Luôn nhớ giữ chặt vé máy bay và hộ chiếu. Tốt nhất là phôtô 1 bản hộ chiếu, trang chính và trang có visa mang theo.

- Vali gửi nhớ ghi địa chỉ bên Úc của vợ vào cái card, có thể lấy ở sân bay lúc làm thủ tục, ko cần dán giấy xấu lắm. Để nhận ra nhanh thì đeo 1 cái giây màu nào đó vào quai xách. Nói với bọn làm thủ tục lúc bay là cho hành lý của tao ở chế độ ra sớm khỏi băng chuyền, vì tới nới tao còn phải bay tiếp.

- Chắc là sẽ hạ ở international airport để nhập khẩu rồi mới bay tiếp, thì fải lấy hành lý ra, rồi đi đến sân bay nội địa (domestic) để bay tiếp, đi bộ được, tuy hơi xa. Hỏi đường bọn nó chỉ ra, hoặc nhìn chỉ dẫn trên đỉnh đầu, có hết.

- Nếu hạ ở Sydney, và thấy cần thiết, thì nhắn giờ, con sẽ lên đón và tiễn đi tiếp.

In cái này ra rồi cầm theo. Hiện giờ chỉ nhớ đến chừng đó.

Cần gì thì hỏi thêm.

5 nhận xét:

  1. Ôi thế là các thầy cô giáo trường mình rủ nhau sang Úc hết ạ, vui thế :D

    Trả lờiXóa
  2. Dan do hoi bi ti mi day. Thuoc la la Winfield nen mua o san bay Uc cho chac ong a. Co hoa don ve ma thanh toan voi cai thang nho mua, chang toi gi ma tang no ong nhi. Chac la bon Uc no chang hanh toi gi ong dau nen ong cu yen tam. Cho ong them cai so dien thoai cua toi neu can thi toi chay ra san bay voi ong vi nha toi cach san bay khoang 15 phut thoi. 0423332887. Chuc len duong may man nhe

    Trả lờiXóa
  3. Lão rồ qúa, có thế cũng ủn lên đây. In ra mà dắt túi mang theo í. Cảm ơn Mẹ béo đã đính chính hộ chữ Winfield, em nói lão í mua ở sân bay Úc mà, rồi trả tiền đàng hoàng, chỉ "xin" nếu mua 555 thui. Chắc lão í bị cấm hút thuốc khi sang với vợ, nên sẽ mua cho em đấy. Keke.
    Dặn dò thế, lão cảm ơn còn nói thêm có gì nhớ ra thì dặn tiếp nhé! Ặc. Có phải vợ lão đêk đâu. Úp mặt hỏi vợ đi cha jà.

    Trả lờiXóa
  4. Báo cáo, tình hình tiền phương hiện nay cũng đang hết sức phấn khích. Cụ bà hiện nay háo hức tới mức suốt ngày đi đi lại lại, hát hò líu lo. Kế hoạch đón tiếp đã được chuẩn bị hết sức linh đình, đã book cho cụ ông 1 vé ở phố xxx. Bia bọt đã sẵn sàng (dù biết cụ ông chỉ ngửi bia thôi đã xỉn rồi). Nói chung 1 chương trình ăn chơi cực kỳ hoành tráng đang hứa hẹn phía trước.
    Các bác ở Syd muốn nhập hội thì xuống đây

    Trả lờiXóa
  5. Trông cái list của ông anh mà phát khiếp. Em đang ở VN rồi. Có gì contact với em theo số 01265 090 966 nhé. Chúc anh lên đường bình yên. Tiếc ghê ghớm là năm nay không ở lại Úc nhập hội với mọi người.

    Trả lờiXóa