18/7/09

Đánh giá học phần tại Trường Đại học Cần Thơ

Việc sinh viên đánh giá học phần bằng bảng hỏi đã được tiến hành rộng rãi tại Trường Đại học Cần Thơ từ những năm đầu của thập niên này. Từ năm 2001, nhà trường bắt buộc mỗi học phần đều phải được sinh viên đánh giá thông qua “Phiếu thăm dò môn học” (Phụ lục 1). Phiếu này do trường tự thiết kế. Phiếu được phát cho sinh viên vào ngày thi hết môn. Sinh viên không phải ghi tên vào phiếu. Kết quả đánh giá cũng được giữ bí mật đến ngày giáo viên công bố điểm thi và được gửi đến lãnh đạo các đơn vị để họ xem xét, có ý kiến đối với giáo viên nếu cần. Đến năm 2003, việc bắt buộc đánh giá học phần bị dừng lại do ý kiến phản đối từ phía giáo viên.

Năm 2006, chuyên gia về đảm bảo chất lượng của Hà Lan giúp Trường thiết kế bản câu hỏi để đánh giá môn học. Bản hỏi này được Việt hoá và được góp ý nhiều lần thông qua các hội thảo (Phụ lục 2). Đến năm 2007, chúng tôi thực hiện đánh giá học phần một cách rộng rãi và bản hỏi này được phát đến sinh viên. Khác với lần đầu, Trường cho giáo viên đăng ký đánh giá, tức là việc đánh giá nay không bắt buộc mà dựa trên tinh thần tự nguyện. Kết quả bản hỏi nhập vào máy tính và gửi về cho giáo viên để họ tham khảo và nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong lần đánh giá này, giáo viên cảm thấy thoải mái hơn vì kết quả đánh giá không gửi cho lãnh đạo các đơn vị. Giáo viên cũng nhận thấy rằng phản hồi từ phía sinh viên thông qua bản câu hỏi giúp họ nhìn lại chính mình và giảng dạy tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét