Nghiem Xuan Huy: Hiện nay là 6h25 giờ Adelaide, I'm online
Hai Dinh Viet: hi
Hai Dinh Viet: chẳng biết mấy giờ
Nghiem Xuan Huy: À, bác gửi lại cho em cái file hôm trước
Hai Dinh Viet: Anh hỏi em thế này
Hai Dinh Viet: Việc SG nhá
Hai Dinh Viet: Nếu em là sinh viên, em mong cái phần 7.2 ấy những điều gì?
Nghiem Xuan Huy: Từ phía SV mà nói thì đơn giản hơn
Nghiem Xuan Huy: Vì nó chỉ cần có hướng dẫn cụ thể chi tiết 1 chút thôi. Cái khó là mình thiết kế như nào cho nó đơn giản, dễ hiểu
Hai Dinh Viet: hãy kể cái đơn giản ấy đi
Hai Dinh Viet: lưu ý
Hai Dinh Viet: đặt đây là SV có trình độ hơn SV hiện tại nhé
Nghiem Xuan Huy: Với phần 7.2, mình đã phân bổ thành những nội dung hết sức cụ thể rùi. Cái gây nhầm lẫn nhất chính là phần tự học
Hai Dinh Viet: Cụ thể như thế nào?
Nghiem Xuan Huy: Tức là chuyện tự học bắt buộc và tự học không bắt buộc
Nghiem Xuan Huy: Theo em, chỉ nên có 1 khái niệm tự học
Nghiem Xuan Huy: Đó là việc tự học bắt buộc - tức là SV phải tự thực hiện 1 nội dung học tập nhất định
Hai Dinh Viet: OK về cái chuyện định nghĩa tự học
Nghiem Xuan Huy: Còn việc tự học kia nên coi là 1 phần đương nhiên không cần tính đến
Hai Dinh Viet: chắc sẽ xử nó nay mai
Nghiem Xuan Huy: Với các hạng mục khác
........
Hai Dinh Viet: Bây giờ quay lại cái "cụ thể" mà em nêu trên, em nói xem nó đã như thế nào?
Nghiem Xuan Huy: Về các hạng mục kia, em thấy có thể thiết kế theo cấu trúc của 1 trình tự lên lớp
Nghiem Xuan Huy: Nghĩa là: chuẩn bị - thực hiện - sau thực hiện. Cụ thể là
Hai Dinh Viet: OK
Hai Dinh Viet: Chính là theo cách mà 1 SV cần nắm rồi
Nghiem Xuan Huy: 1. Những việc SV cần chuẩn bị trước giờ lên lớp (đọc sách, thảo luận trước, tìm thêm thông tin trên mạng ...)
Nghiem Xuan Huy: 2. Trên lớp:
- Hình thức học
- Yêu cầu về hình thức và mức độ tham gia của sinh viên
- Các điểm cần lưu ý
Nghiem Xuan Huy: - ...
Hai Dinh Viet: Anh vẫn theo dõi đây
Nghiem Xuan Huy: 3. Học xong
- Đọc tiếp gì?
- Lần sau học gì?
- Bài tập gì?
Nghiem Xuan Huy: Đại ý là phát triển theo cấu trúc như thế
Hai Dinh Viet: Có thể có ý kiến cho là SV đâu phải là HS PT mà hướng dẫn theo cách đó. Điểm khác biệt với HS ở đây là gì?
Nghiem Xuan Huy: Không hề giống HS PT
Hai Dinh Viet: ????
Nghiem Xuan Huy: Vấn đề là liều lượng nội dung và cách tiếp cận
Nghiem Xuan Huy: VÍ dụ
Hai Dinh Viet: và cả cách xác định và yêu cầu về vai trò của SV!
Nghiem Xuan Huy: Không thể yêu cầu HSPT tìm kiếm tài liệu mở rộng về 1 vấn đề nào đó. Việc thảo luận, học nhóm cũng ko phải là cách phổ biến đối với bậc học PT
Nghiem Xuan Huy: Đúng rồi
Hai Dinh Viet: Ý 1 rất thuyết phục nhưng ý 2 cần rõ hơn sự khác biệt
Nghiem Xuan Huy: Chính là chuyện yêu cầu về vai trò của SV như bác nói
Nghiem Xuan Huy: Khác biệt ở điểm: thảo luận, học nhóm ở SV thực chất là việc đào sâu hoặc mở rộng 1 nội dung kiến thức nào đó
Nghiem Xuan Huy: Ở HSPT nếu có chỉ là việc củng cố bài đã học
Hai Dinh Viet: Như vậy, là mới có 1 khác biệt đó là ĐÀO SÂU, MỞ RỘNG còn thảo luận, làm nhóm... là cách thức thực hiện
Nghiem Xuan Huy: đúng rồi
Hai Dinh Viet: Có thể thêm là trình độ tổ chức của các cách thức này gắn với nghề nghiệp
Hai Dinh Viet: tuy vậy, giá trị gia tăng của các cách thức này có không?
Hai Dinh Viet: Lưu ý vẫn chỉ có 1 khác biệt, đó là VỀ YÊU CẦU TỰ HỌC
Nghiem Xuan Huy: Ý bác là Tự học ko bắt buộc?
Hai Dinh Viet: Chỉ có 1 loại tự học mà thôi, đúng ko? Nó bắt buộc theo nghĩa oxygen nhỉ
Nghiem Xuan Huy: Tự học bắt buộc thì không có gì phải nói cả, đúng không ạ. Vì đó là nhiệm vụ học tập của Sv. Cái em nghĩ đến là làm thế nào để khuyến khích sinh viên tự giác học tập
Nghiem Xuan Huy: Chỗ này dính vào 2 điểm
Nghiem Xuan Huy: 1. Phương pháp giảng dạy của giáo viên (khả năng thu hút và khơi dậy đam mê tìm hiểu của Sv)
2. Cách kiểm tra đánh giá
Nghiem Xuan Huy: Điểm thứ 2 theo em còn quan trọng hơn điểm 1
Hai Dinh Viet:
Nghiem Xuan Huy: Nói cho cùng, cứ đánh vào kinh tế (điểm, thành tích học tập) của SV là đâu vào đấy hết
Nghiem Xuan Huy: Nó cũng là yếu tố quyết định các chuyện khác
Hai Dinh Viet: Chính là vậy
Hai Dinh Viet: Vấn đề này ai cũng biết đúng không?
Nghiem Xuan Huy: Ví dụ: chấm bài tập tự luận thì chấm cả danh mục tài liệu tham khảo. Danh mục ấy là danh mục các tài liệu được trích dẫn hoặc khảo ý trong bài luận, chứ ko phải danh mục lấy từ thư viện
Hai Dinh Viet: Song diễn đạt, gọi tên thì như thế nào?
Hai Dinh Viet: Cái đó thuộc về chính sách KT - ĐG rồi
Hai Dinh Viet: Nó sẽ định hướng cho SV biết QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG VIỆC HỌC của mình ntn
Nghiem Xuan Huy: Từ cách KTDG ấy nó sẽ buộc sinh viên phải đọc, phải mở rộng ND nếu muốn được điểm cao
Hai Dinh Viet: Vậy là có 2 ý mới
Nghiem Xuan Huy: Thật ra nói gần nói xa thì nó có mấy thuật ngữ này
Hai Dinh Viet: 1. Yêu cầu và từ yêu cầu đến vai trò
Hai Dinh Viet: 2. Đầu ra quy định quá trình
Nghiem Xuan Huy: resourc-based learning và problem-solving based learning
Nghiem Xuan Huy: Đồng ý với bác 2 điểm trên
Nghiem Xuan Huy: Nói thêm 1 chút với bác lí do vì sao em có khuyến nghị là thiết kế mục 7.2 như đã nói
Nghiem Xuan Huy: SV ta cũng như giáo viên ta - theo cách tiếp cận văn hóa P Đ - thường làm tốt hơn khi được chỉ dẫn cụ thể, theo trình tự. Cứ nắm tay chỉ mặt là ngon
Hai Dinh Viet: Tiếp nhé
Nghiem Xuan Huy: ok
Hai Dinh Viet: Vậy vấn đề học liệu trong cái 7.2 này có gì phát triển nữa ko? Xin nhắc lại là hãy coi SV ta thông minh hơn hiện nay nhé.
Hai Dinh Viet: a tè phát
Nghiem Xuan Huy: Dĩ nhiên là có, em nghĩ thế. Không nên dừng ở chỗ chỉ tên cụ thể từng tài liệu. Nên đặt ra yêu cầu sinh viên tự tìm kiếm tài liệu đọc mở rộng từ nhiều nguồn khác nhau, nhất là Internet
Nghiem Xuan Huy: Làm sao kích động được sinh viên khai thác nhiều nguồn thông tin khác nhau. Việc này nếu hình thành được thói quen cho SV thì coi như đã là 1 thành công cực lớn và có tác dụng thực tiễn, lâu dài
Hai Dinh Viet: Nhưng đó vẫn là tìm
Hai Dinh Viet: Còn xử lý và sử dụng? Làm sao có thể khái quát thành tên gọi, luận điểm nhỉ? Ở bên đó nó nói sao?
Nghiem Xuan Huy: Đương nhiên là tìm, nhưng nó sẽ được phản ánh trong phần "Trên lớp". Đây chính là cái tài của GV trong việc thiết kế kịch bản buổi học. Mục 7.2 hiện nay của ta chưa làm giáo viên và sinh viên hình dung được kịch bản của 1 buổi học
Hai Dinh Viet: Có cái mô hình nào ko nhỉ?
Nghiem Xuan Huy: Mọi nội dung, yêy cầu của 1 buổi học cần có mối liên hệ chặt chẽ lẫn nhau
Nghiem Xuan Huy: Em không rõ. Bọn Tây nó ko thiết kế mục 7.2 như em vừa nói. Hoặc là em chưa tìm thấy mô hình như thế
Hai Dinh Viet: Phân tích mô hình đó xem nó có cấu trúc ntn? Nó có khác cái gọi là giáo án ở ta ko nhỉ?
Nghiem Xuan Huy: Bác xem mấy cái SG mà bọn em gửi ấy ạ
Hai Dinh Viet: Vậy nếu trừ 7.2 đi thì cái ĐCMH ta đã làm với cái syllabus của tụi Tây nó khác nhau ntn?
Nghiem Xuan Huy: Syllabus của nó nói chung không khác gì mấy đối với ta. Điểm khác lớn nhất có lẽ chính là việc nó cho đề thi sẵn đối với các assignment --> SV chủ động việc đọc và học
Nghiem Xuan Huy: Chẳng hạn định ktra một phần kiến thức nào đó, nó cho khoảng 3 cái đề, SV chọn lấy 1, làm lúc nào cũng được
Hai Dinh Viet: Vậy nếu mô tả chức năng của syllabus và study guide ở bên đó thì nó được gọi tên ntn?
Nghiem Xuan Huy: Syllabus là phần thông tin cơ bản về khóa học và các lưu ý trong việc tổ chức lớp học, KT-ĐG (cái này còn gọi là Course Information Booklet)
Nghiem Xuan Huy: Syllabus - có thể gọi là Thông tin về khóa học
Nghiem Xuan Huy: Còn cái SG là nội dung kiến thức cơ bản và kịch bản cho từng buổi học
Nghiem Xuan Huy: SG - giản gị là hướng dẫn học tập (của 1 môn học cụ thể)
Hai Dinh Viet: Đánh giá chức năng thông tin về khóa học của ĐCMH của ta thì thừa/thiếu ntn?
Nghiem Xuan Huy: Phần nội dung thì có lẽ cần phân tích nhiều hơn, em chưa có nhận xét cụ thể.Khác biệt như em nói có lẽ ở phần thôngtin về KT-ĐG
Nghiem Xuan Huy: Các nội dung khác không quan trọng lắm, dĩ nhiên trừ phần 7.2
Hai Dinh Viet: Như vậy, nếu ĐCMH hiện nay ko có phần 7, 8 và phần 9 chỉ cần nêu trọng số cho các đầu điểm (vì ở ta cái tư tưởng so bì lớp A, lớp B cùng môn vẫn nặng và hệ thống chưa phục vụ được sự đa dạng trọng số - OK?)
Nghiem Xuan Huy: ok
Hai Dinh Viet: Còn lại phát triển phần 7 sâu hơn (nhưng có lộ trình) và chi tiết phần 9 đã có (nhưng cực kỳ dở hơi) là tiêu chí kiểm tra - đánh giá cho mỗi loại điểm thì như thế là có SG?
Nghiem Xuan Huy: Em nghĩ thế
Hai Dinh Viet: Tổng quan lại, việc SG em có suy nghĩ gì nữa?
Nghiem Xuan Huy: Chỉ có lưu ý là khi đưa ra các hoạt động dạy - học cũng như kiểm tra, đánh giá thì cần phải xem xét đến tính phù hợp với SV của ta
Nghiem Xuan Huy: Thú thực, cái ý nghĩ về việc thiết kế 7.2 theo trình tự tổ chức buổi học em cũng vừa mới lóe ra thôi, các bác thử cân nhắc xem
Hai Dinh Viet: A hỏi chú
Hai Dinh Viet: Nếu chú lên lớp thì chú có giáo án không?
Hai Dinh Viet: có thể nó ghi ra, có thể nó trong đầu
Nghiem Xuan Huy: Thực tế là em chưa soạn giáo án bao giờ, chỉ thực hiện theo đề cương môn học thôi
Hai Dinh Viet: nếu chú để trong đầu, mọi sự chuẩn bị chỉ có chú chủ động còn SV thì làm theo
Nghiem Xuan Huy: Nhưng trước mỗi buổi học đều trù liệu trước kịch bản cho buổi học
Hai Dinh Viet: nếu chú ghi ra thì với những gì hiện có liệu đã có chỗ nào dành cho SV chưa?
Hai Dinh Viet: OK
Nghiem Xuan Huy: Nói chung vẫn còn thụ động vì phần SV chưa được quan tâm lắm
Hai Dinh Viet: Nếu vậy thì câu hỏi này có thể dành để hỏi cho GV không? Nên tu chỉnh ntn?
Nghiem Xuan Huy: Còn điều này nữa em hay làm: chuyển cho sinh viên đề cương bài giảng ngay buổi học đầu tiên để SV photo tự nghiên kíu dần
Nghiem Xuan Huy: Hic, em cũng không biết nên hỏi GV hay không nữa. Vì nó hơi mang tính chất cá nhân (cho tới thời điểm này), phản ứng của GV sẽ khác nhau
Nghiem Xuan Huy: Theo em là không nên, đôi khi cần "bàn tay sắt"
Hai Dinh Viet: Câu vừa rồi hơi khó hiểu
Nghiem Xuan Huy: Nghĩa là mình nghiên cứu thật kỹ, tham khảo 1 nhóm nhỏ GV, thấy OK là ta áp luôn
Hai Dinh Viet: Thì đang làm theo cách đó đây
Hai Dinh Viet: Nhưng để thuyết phục nhóm nhỏ
Hai Dinh Viet: cũng đã ko dễ
Nghiem Xuan Huy: Với nhóm nhỏ thì em nghĩ ta nên bày tất mọi chuyện ra
Hai Dinh Viet: Đồng ý
Hai Dinh Viet: Anh sẽ suy nghĩ tiếp
Hai Dinh Viet: Cảm ơn em!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét