SO SÁNH GIỮA TRƯỜNG TA VỚI TRƯỜNG TÂY
TRONG DẠY – HỌC THEO TÍN CHỈ
NỘI DUNG | TRƯỜNG TÂY | TRƯỜNG TA |
Tỷ lệ loại giờ tín chỉ | Giờ lý thuyết <> | Giờ lý thuyết > Giờ thảo luận > Giờ tự học |
Điều kiện thực hiện tỷ lệ đó | + CTĐT có thời lượng phù hợp + Học liệu tốt, CSVC tốt, nhân lực giảng dạy đủ (GV, trợ giảng) với thù lao thỏa đáng đối với GV + Chính sách KT – ĐG hướng về tự học + Quy mô lớp thảo luận phù hợp + PP học tập của SV dựa trên sự chủ động cao, kỹ năng tự học tốt + Hệ thống hỗ trợ GV tốt (phòng làm việc, website môn học…); hỗ trợ SV tốt (Learning connection center, thư viện, tư vấn của GV… | Trường ta đều có câu trả lời ngược lại. Hic hic! Tất nhiên, mới bắt đầu vào còn trong tiến trình nên ko tránh khỏi. |
Study guide | - Mỗi trường mỗi khác. Cùng trường nhưng mỗi môn mỗi khác (do tính chất của môn học quy định?), không phải môn nào cũng có. Mỗi bậc học mỗi khác. Xuất hiện nhiều ở bậc sau đại học. - Cốt lõi study guide: + Học nội dung mà GV yêu cầu như thế nào? + Mở rộng nội dung môn học (ngoài những gì GV yêu cầu) ra sao? + ….. - (cảm nhận) GV soạn ra study guide để thay mình đồng hành cùng SV trong thời gian tự học và coi đó là 1 cam kết của GV với việc học của SV - Study guide link với các nguồn học liệu khác (thư viên, internet…) rất tốt, giúp SV cập nhật kiến thức kịp thời. | Chưa có công cụ này |
VẤN ĐỀ
1. Ta theo Tây nhưng điều kiện chưa được như họ. Vậy nên bài học làm theo các nước tiên tiến trong quá trình chuyển đổi hay tổn thất đã gặp quá nhiều. Trong trường hợp này, vấn đề đặt ra là, ta giảm thời gian lên lớp xuống (bình quân là 1/3) và coi thời gian giảm đó để:
- SV tự học
- GV đánh giá việc tự học của SV
nhưng SV tự học bằng cách nào? có điều kiện gì hỗ trợ? có môi trường học tập ntn để thực hiện được? còn với GV, đánh giá tự học của SV là đánh giá cái gì? Bằng cách nào? tổ chức việc đánh giá ntn? Hướng dẫn SV tự học ra sao để có cái mà đánh giá?
2. Tình trạng hiện nay là rút bớt thời lượng rồi, nhưng GV bảo SV tự học, tự học nữa, tự học mãi mà cũng không tường minh được tự học ntn? Lộ trình tự học của môn học ra sao? Trọng số đánh giá cái tự học này ntn?.... Túm lại, Thầy mới chủ trương chứ chính Thầy cũng chưa có công cụ hỗ trợ cho chính mình, chưa nói đến cho SV.
HƯỚNG GIẢI QUYẾT
1. Tăng cường chính sách và công cụ. Trước mắt, trường TA nên tập trung vào việc biên soạn các tài liệu hướng dẫn SV tự học (tương tự như study guide???) và các bộ học liệu của môn học
2. Về chính sách thúc đẩy thực hiện chủ trương này:
- Xây dựng nhóm nòng cốt ở các khoa để thực hiện theo lộ trình: Thí điểm – Rút kinh nghiệm – Nhân rộng
- Hỗ trợ về tài chính cho GV thực hiện
- Khen thưởng với ai làm tốt? Trả thù lao cao hơn khi có áp dụng công cụ này trong dạy – học?
- Truyền thông để GV hiểu rõ những hướng dẫn SV tự học là cái vẫn có ở GV nhưng lâu nay chỉ để ở trong đầu GV thôi, nay soạn ra cho tường tận để dễ sử dụng, dễ cập nhật và SV có công cụ để học.
CÂU HỎI
Vậy study guide trong điều kiện của ta như nói ở trên có mô hình ntn? Cần đạt mục tiêu gì? Triển khai theo lộ trình nào để cả GV, SV thích ứng kịp và phù hợp với điều kiện hiện có?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét